Tiểu đường trong thai kỳ là gì?

Ở những người bị bệnh tiểu đường, cơ thể họ không sản xuất ra đủ chất insulin hay tạo thuốc mọc tóc ra đủ nhưng không sử dụng một cách thích hợp (insulin là một hormone có tác dụng điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể). Tiểu đường trong thai kỳ đích thị là một dạng của bệnh tiểu đường. Bệnh có trạng thái phát triển khi một đàn bà mang thai, dầu trước khi có thai người đàn bà đó không hề mắc bệnh này. Tỷ lệ thai phụ mắc bệnh này khá cao. Khi mang thai, hệ thống nội tiết tố, tình trạng chuyển hóa và sự tạo thành danh thiếp hormone của thân thể người phụ nữ bị thay đổi và xáo trộn. Sự xáo trộn trong đó cũng ảnh hưởng mạnh đến việc sản xuất và sử dụng insulin. Hậu quả là gây thành ra một lượng đường cao quá mức mê hoặc thấp quá trong máu bà mẹ. Chuyện này cũng gây nhiều ảnh hưởng trầm trọng về sức khỏe cho thai nhi và làm cho bà mẹ bị tiểu đường trong thai kỳ.

Hình ảnh minh họa. Tiểu đường là một bệnh lý hay gặp, chiếm 60 – 70% danh thiếp bệnh nội tiết. Trên thế giới, bệnh đã có từ lâu, nhưng đặc iệt phát triển trong những năm gần đây và tăng nhanh theo tốc độ phát triển của nền kinh tế - xã hội. Mức độ nguy hiểm của bệnh đái đường tăng lên nhiều lần khi người mắc bệnh là đàn bà mang thai. Tiểu đường khi mang thai phần đông phát đâm ra ở nữa đầu của thai kỳ, cốt tử can hệ đến việc thai nhi hấp thụ đường glucoza và acid amin. Ngoài ra, rau thai còn có tác dụng kháng insulin, khiến cho insulin tiết ra không đầy đủ. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ và quá trình thai nghén như dễ gây sảy thai, tăng huyết áp, thai nhi bị dị tật thưa sinh.

Bệnh xuất hiện bởi sự rối loạn chuyển hóa đường khi thai nghén, dẫn đến tình trạng tăng đường huyết bệnh lý. Trong số các trường học hợp được chẩn đoán trong thai kỳ, có trên dưới 10% đã bị bệnh từ trước khi mang thai và đây là nhóm bệnh nhân dịp có nguy cơ rất cao. Phụ nữ có mang mắc bệnh tiểu đường không phải là ít, có trên dưới 0,1 – 0,5 % thai phụ mắc căn bệnh này, cộng thêm khoảng 2,5% mới mắc khi mang thai.

Bênh đái đường có trạng thái phát hiện sớm và chắt lọc và tuần thứ 28 – 32 của thai kỳ.     Bệnh này hiện nay đã có phác hoạ đồ điều trị tốt: Tiết chế thức ăn hoặc điều trị văn bằng thuốc insulin. Nếu không tầm soát, thai nhi có thể tắt nghỉ lưu hoặc thai to dẫn đến khó sinh, gây sang chấn (kẹt vai khi sinh, trở dạ kéo dài), thuốc giảm cân mẹ phải đâm ra mổ… Những người bị bệnh đái đường sau khi đâm ra cần được theo dõi đường huyết từ 3 – 6 tháng. Cơ trạng thái của người phụ nữ đổi thay nhiều trong thời kỳ mang thai. Thai phụ có trạng thái mắc bệnh tiểu đường. man di đàn bà mang thai thành ra thẩm tra để phát hiện tiểu đường trong tháng mang thai thứ sáu (tuần thứ 24 – 28). Chỉ có trên dưới 2 – 5 % thai phụ bị đái đường thời kỳ thai nghén. Tiểu đường thai nghén hay xảy ra nhiều hơn ở thai phụ béo phì mê hoặc cứng tuổi. Có khoảng 35 – 50% bệnh nhân dịp đái tháo đường thời kỳ thai nghén về sau sẽ mắc tiểu đường tuýp 2. Duy trì chế độ ăn phù hợp, tập thế dục và giảm trọng lượng thân thể có trạng thái giảm nguy cơ mắc bệnh.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét