Thai phụ bị tăng huyết áp - Cần làm gì?

Ở người bình thường khi đồng cân số mệnh huyết áp ở mua baking soda o dau mức từ trên 90 - 139 mm Hg được gọi là cao huyết áp. Và ở thai phụ cũng vậy. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và tăng áp huyết trong thời kì thai cọ lại càng nguy hiểm hơn bởi chưng khi xuất hiện triệu chứng tăng huyết áp sẽ kèm cặp theo các biến chứng như phù thũng, đẻ non...Thai phụ cần đi nhà tù thai đầy đủ, đúng kỳ hạn để được kiểm rà áp huyết và theo dõi tiến độ phát triển của thai nhi.

Xác định tăng áp huyết ở đàn bà mang thai

Người ta chuẩn đoán tăng huyết áp dựa vào trị số phận áp huyết đo được mê hoặc dựa vào sự tăng huyết áp tương đối so với trước khi mang thai. Khi huyết áp tâm thu trên 140 mmHg mê hoặc huyết áp tâm trương trên 90 mmHg thì được gọi là tăng huyết áp. Đối với bà mẹ có mang còn có một cách thi hài định khác, đó là khi áp huyết tâm thu tăng trên 30 mmHg huyễn hoặc áp huyết tâm trương tăng trên 15 mmHg so với mức huyết áp đo được ở thời điểm trước khi mang thai thì có tức là bà mẹ đã bị tăng huyết áp.Muốn biết chính xác số đo áp huyết phải dùng máy đo huyết áp, tuy nhiên nếu thai phụ chú ý quan trung thành sức khoẻ của bản thân có trạng thái nhận biết qua một số phận dấu hiệu như: cảm giác căng thẳng, khó chịu, nhức đầu, thấy ù ù trong tai, hoa mắt, chóng mặt, nếu nhìn thấy mờ đi thì bệnh đã nặng. Khi xuất hiện triệu chứng trên thì phải nghĩ ngay đến cao áp huyết bởi vì nhiễm độc thai nghén. Bệnh này thường xảy ra sau tuần mang thai thứ 24.

Một mệnh nguyên do gây ra chứng cao huyết áp ở thai phụ

  • Tuổi của sản phụ quá cao (trên 35 tuổi)
  • Dòng họ có người bị bệnh
  • Thai phụ quá cân, trước khi mang thai đã bị bệnh áp huyết cao, viêm thận mãn tính, tiểu đường.
  • Chế độ dinh dưỡng lúc mang thai chưa tốt, kèm cặp theo đó là chứng thiếu máu trầm trọng.
  • Chửa đâm ra đôi
  • Thai phụ có nước vô khối quá nhiều
  • Thời tiết thay đổi đột ngột, nóng lạnh thất thường.

Tăng áp huyết có trạng thái đề phòng được không?

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ mắc các bệnh như hen suyễn, tim, bệnh viêm gan ... thì không cho nên mang thai. Tuy nhiên, những đàn bà bị chứng cao huyết áp không nằm trong danh sách này. Họ vẫn có trạng thái mang thai. Nếu biết trước trong gia đình có người bị tăng áp huyết huyễn hoặc bởi chưng danh thiếp căn nguyên khách quan, gia tộc có trạng thái chủ động phòng tránh bằng một số phận thủ pháp như sau:Tư vấn trước sinh: Phụ nữ bị tăng huyết áp trước khi mang thai cần được đánh phải chi kỹ lưỡng để loại trừ căn nguyên gây tăng huyết áp thứ phát như bệnh lý thận, đánh chớ chi hiệu quả điều động trị huyết áp và chỉnh liều thuốc để đạt công hiệu hạ áp tối ưu. Đặc biệt, gia tộc cần được tư ván về nguy cơ xuất hiện chỉ sản giật và việc phải đổi thay một mệnh thuốc nếu họ đang muốn mang thai an toàn. Phần lớn, những đàn bà bị tăng huyết áp đều có trạng thái mang thai và sinh nở bình thường nếu gia tộc được kiểm rà và theo dõi tốt tình trạng áp huyết của mình.Điều trị văn bằng thuốc: tăng huyết áp thực sự cần phải điều động trị cho dù cơ chế sinh bệnh là gì. Việc điều động trị cốt yếu để phòng tránh biến chứng chảy máu nội sọ. Tuy nhiên không cho nên hạ huyết áp quá tích cực sẽ làm giảm việc cung cấp máu cho nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đối với tăng áp huyết nhẹ đến vừa: Điều trị những trường hợp tăng áp huyết nhẹ và vừa có lợi cho mẹ hơn là cho thai nhi trong những ngày đầu của thời kỳ thai nghén. Một số mệnh đàn bà đang được điều trị huyết áp từ trước thì đến thời đoạn này có thể giảm mê hoặc ngừng thuốc vì chưng trong nửa đầu của thai kỳ, áp huyết sẽ giảm một cách sinh lý. Tuy nhiên, sự giảm huyết áp này chỉ mang thuộc tính tạm thời thời, thai phụ cần được theo dõi trung thành và phải sử dụng thuốc lại khi cần thiết. Đối với trường học hợp bị tăng áp huyết nặng: Nguy cơ bị biến chứng và tử vong cho mẹ trong những trường hợp tăng huyết áp nặng (HA trên 170/110 mmHg) và tiền sản giật vẫn còn cao. Điều trị hạ huyết áp không có tác dụng ngăn chặn đồng cân sản giật. Chỉ đình đồng cân thai nghén mới có tác dụng trong trường học hợp này nhưng điều động trị hạ huyết áp lại có trạng thái làm giảm biến chứng chảy máu nội sọ. Điều trị tăng huyết áp nặng bao gồm kiểm rà tốt áp huyết bằng các thuốc hạ áp đường tĩnh mạch và cố duy trì quá đệ trình thai nghén đến mức tối đa mà không gây ảnh hưởng gì đến mẹ và thai nhi.

Thai phụ bị tăng áp huyết cho nên làm gì?

Khám thai định kỳ : Không phải ai bị tăng áp huyết cũng đều có những biểu thị ra ngoài. Nhiều trường học hợp phải đo kiểm tra mới phát hiện mình bị tăng huyết áp. Do đó, thai phụ cần đi khám thai đầy đủ, đúng kỳ kì hạn để được đo huyết áp. Nếu giữa danh thiếp lần nhà pha thai xuất hiện một trong danh thiếp triệu chứng nghi ngờ bị tăng áp huyết thì cần đi khám lại.Ở thời kỳ sản hậu và cho con bú: Tăng áp huyết sau sinh cũng là 1 hiện tượng tương đối phổ biến. Với những trường hợp bị tăng huyết áp từ trước có thể sử dụng mua baking soda o dau lại phác đồ điều động trị như trước khi mang thai. Tuy nhiên, đối với trường học hợp phụ nữ đang cho con bú thì không thành ra sử dụng thuốc lợi tiểu. Hầu hết các thuốc hạ áp huyết đều an toàn với đàn bà cho con bú, đồng cân có các thuốc như doxazosin, amlodipine và nhóm ức chế men chuyển là chưa có dữ liệu về độ an toàn. Với những phụ nữ đã trải qua thời kỳ đâm nở mà không bị tăng huyết áp thì sẽ ít bị nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những phụ nữ không đâm đẻ. Việc hoá đẻ cũng khiến đàn bà giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch về sau này, điều mà nam giới không thể có được.Tiền sản giật và sản giật: Tiền sản giật thường xảy ra sau tuần thứ 20 của thời kỳ thai nghén và gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau. Trước đây người ta chẩn đoán đồng cân sản giật dựa vào ba triệu chứng: tăng huyết áp, phù và protein niệu nhưng quan niệm hiện đại thì cho rằng đồng cân cần có tăng áp huyết thai nghén kèm cặp với protein niệu nhiều là đủ để chẩn đoán chỉ sản giật. Đây là nguyên do của việc thai nhi chậm phát triển trong buồng dạ con và đẻ non.Có trạng thái nói rằng, huyết áp tăng cao có nhiều ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, thai nhi và trẻ sơ hoá sau này. Vì thế việc chuẩn chuẩn đoán sớm và tiến hành phòng ngừa sự phát triển của bệnh có ý nghĩa rất quan yếu đối với việc bảo vệ sức khoẻ của phụ nữ mang thai, thai nhi, đồng thời góp phần làm giảm tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh. Do đó, bít tất cả đàn bà mang thai đều cấp thiết phải được theo dõi chặt man di biến chuyển của cơ thể, trong đó có vấn đề huyết áp. Nếu có những biểu lộ tăng huyết áp cần đến danh thiếp trung tâm sản khoa và tim mạch để được điều động trị phù hợp.Xem tiếp kiến chủ đề cao huyết áp:
  • Lời khuyên cho người bị cao huyết áp
  •  Tăng áp huyết khi mang thai
 
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét