Tìm hiểu về viêm loét tuyệt vời trực tràng chảy máu

Viêm loét tuyệt vời túc trực tràngchảy máu là bệnh về đường tiêu hóa, bệnh xuất tinh sớm có xu hướng tăng ở các nước phát triển. Bệnh gây loét và tổn thương tập kết ở vùng túc trực tràng, nguyên do gây bệnh không rõ, thường xuất hiện ở người trẻ. Bệnh không được phát hiện, điều động trị kịp thời nên dễ gây ra danh thiếp biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân bệnh viêm loét cực kì túc trực tràng chảy máu

Đại tràng là đoạn cuối của đường tiêu hóa, nơi hình thành và tiềm ẩn phân trước khi đưa ra ngoài. Các thành phần của đại tràng bao gồm: manh tràng, tuyệt tràng phải, tuyệt vời tràng góc gan, tuyệt vời tràng ngang, cực kì tràng góc lách, hết sức tràng xuống, tuyệt vời tràng xuống, tuyệt vời tràng sigma, túc trực tràng và hậu môn. Nguyên nhân gây bệnh hiện giờ vẫn chưa thi hài định rõ, nhưng bệnh có can hệ tới quá đệ trình tợp tương ứng miễn dịch. Bệnh viêm loét hết sức tràng chảy máu và bệnh Crohn gọi chung là nhóm bệnh viêm ruột (Inflammatory Bowel Disease- IBD). Lúc đầu bệnh có thể tiền khu trọ tại trực tràng, về sau lan dần vào trong, tổn xót thương có trạng thái hết thảy hết sức tràng thỉnh thoảng có trạng thái lan cả sang một phần của đoạn cuối ruột non. Tỷ lệ mắc bệnh ở cả nam và nữ là như nhau, thường gặp ở trang lứa tuổi 15 – 30 và 60 – 70 tuổi.

Triệu chứng, biến chứng của bệnh

Triệu chứng

Tùy theo từng chừng độ tổn xót thương mà bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.Thông thường những trường học hợp điển hình viêm loét tuyệt vời trực tràng chảy máu sẽ có những triệu trứng sau:
  • Bệnh nhân dịp tiêu chảy nhiều lần trong ngày
  • Phân có nhiều nhầy máu, nếu nặng có khi tiền toàn nhầy máu mà không có phân.
  • thuốc cường dương
  •  Có cảm giácđau bụng , khi đau bụng muốn đi hết sức tiện ngay, mót rặn khi cực kì tiện
Giai đoạn đầu bị bệnh thường bị nhầm là bị bệnh lỵ và tự điều trị nhưng không có kết quả mê hoặc có giảm bớt triệu chứng nhưng để lâu bệnh ngày một tăng dần và có triệu chứng nặng hơn. Mức độ nhẹ, người bệnh không có thay đổi về trạng thái trạng, triệu chứng cực kì tiện nhầy máu tiền kéo dài dưới 4 ngày, không có thay đổi trạng thái trạng, không có thiếu máu hoặc giảm protein máu. Bệnh thường đồng cân khu trú chân ở túc trực tràng mê hoặc hết sức tràng sigma, hiếm khi có tổn xót thương cao hơn ở phía trên. Những biểu thị ngoài ruột là rất hiếm. Ttrạng này cũng có trạng thái diễn tiến thành nặng nếu để lâu. Trường hợp nặng, người bệnh thường khởi đầu bằng đau quặn bụng, rồi tuyệt tiện phân máu, có trạng thái xảy ra vào ban đêm nhưng số lần hết sức tiện thường dưới 6 lần/ngày. Thường kèm theo sốt, giảm protein máu, làm bệnh nhân dịp mệt mỏi.Bệnh trở nên trầm trọng khi người bệnh đại tiện có máu hơn 6 lần/ngày và thường xảy ra về ban đêm. Có cảm giác đau rát, buốt lỗ đít và mót rặn. Cơ thể suy sụp với nhịp tim nhanh, áp huyết hạ, sốt cao, bụng trướng. Không được chữa trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến tử vong vì xuất huyết trầm trọng mê hoặc giãn tuyệt tràng nhiễm độc. Một số phận triệu chứng khác: Bệnh nhân có thể sốt, thiếu máu, có trạng thái có phù chân do giảm protein máu khi mắc bệnh lâu ngày. Bệnh nặng có biểu hiện mất nước: khát nước, môi khô, người hốc hác, thậm chí có triệu chứng sốc như: mạch nhanh, huyết áp tụt, đau bụng khốc liệt vì viêm đại tràng nhiễm độc. Có thể bị sưng đau các khớp, đau vùng dây lưng và cùng chậu vì viêm khớp cùng chậu…

Biến chứng của bệnh

Biến chứng thường thấy là người bệnh bị suy kiệt, thiếu máu, sốc do nhiễm độc, có thể thủng hết sức tràng nếu bệnh nặng. Những biến chứng nhẹ của ruột là giả polyp ( chỉ xảy ra trong 20% trường học hợp). Những biến chứng ít gặp hơn là nứt hậu môn, rò và áp-xe hậu môn. Nặng thì người bệnh có thể bị chảy máu trầm trọng, hẹp tuyệt tràng, phình tuyệt vời tràng nhiễm độc, thủng và dẫn đến ung thư.Biến chứng khác: viêm quanh mật quản, viêm khớp, hồng ban nút, viêm da mủ hoại thư, viêm xơ đường mật tiên phát, viêm thận bể thận và sỏi, trong đợt cấp nặng của viêm loét tuyệt trực tràng chảy máu lan rộng có thể có biến chứng đông máu tản mát nội mạc.

Chẩn đoán và điều trị viêm loét hết sức tràng chảy máu

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ (Ảnh minh họa)

Chẩn đoán

  • Viêm tuyệt vời tràng mạn bởi nhiễm khuẩn và ký đâm ra trùng: thường gặp nhất là vì chlamydia, herpes và amíp, lao ruột, lỵ túc trực khuẩn, viêm tuyệt vời tràng giả mạc bởi vì Clostridium diffcile;
  • Bệnh Crohn: đây là loại bệnh có cơ chế bệnh đâm và hình thái lâm sàng rất gần với viêm loét tuyệt túc trực tràng chảy máu, chẩn đoán phân biệt cần dựa vào nội soi với hình ảnh tổn thương khu trọ hay nhảy cóc và nhất là sinh thiết với sự có mặt của tế bào biểu mô khổng lồ.
  • Bệnh viêm đại tràng bởi vì thiếu máu cục bộ: thường xảy ra ở người già có dấu hiệu xơ vữa động mạch. Lâm sàng có dấu hiệu thiếu máu ruột sau khi ăn. Xác định bằng chụp nhuộm động mạch mạc treo thấy hình ảnh teo hẹp.
  • Viêm tuyệt tràng vì tia xạ: tiền sử bệnh nhân dịp có chiếu tia xạ vùng bụng nhất là hạ vị.

Điều trị

Hiện nay vẫn cho có thuốc để điều động trị dứt điểm bênh mà tiền điều động trị giúp lui bệnh. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng, thời đoạn của bệnh, tổng trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đồng cân định sử dụng thuốc cụ thể. Biện pháp độc nhất vô nhị để điều trị khỏi bệnh hoàn toàn là giải phẫu cắt bỏ đại tràng. Phương pháp này thường được áp dụng trong trường học hợp nặng gây nhiễm độc, nguy cơ thủng tuyệt vời tràng huyễn hoặc khi bệnh không tớp ứng khi điều trị văn bằng thuốc. Song song với việc điều trị theo tiền định của bác sĩ, cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của bệnh nhân, tránh stress, không sử dụng danh thiếp chất kích thích, uống đủ nước và nhà giam sức khỏe định kỳ. Không đồng cân vậy, đây cũng là những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh đối với người khỏe mạnh.Khi có triệu chứng, cần đi nhà lao bệnh sớm và điều động trị kịp thời khi tổn thương xót chưa lan rộng; theo dõi định kỳ để phát hiện tránh để bệnh tiến triển thành ung thư. Thanh Mai_Trangphuclinh.vnTweet

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét