Yếu tố nguy cơ và biến ch��ng của bệnh Crohn

Bệnh Crohn có tỷ lệ mắc cao ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện nay người ta vẫn chưa may loc nuoc tot nhat tìm chuẩn xác nguyên nhân gây bệnh. Nhưng có những nguyên tố nguy cơ làm tỷ lệ mắc cao hơn. Tình trạng bệnh tiếp kiến diễn lâu dài gây ra những biến chứng khó lường. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh Crohn (Ảnh minh họa)

Những nguyên tố nguy cơ

Dưới đây là một số những nhân tố rủi ro của bệnh Crohn:

1. Tuổi

Căn bệnh này có trạng thái xảy ra ở man di trang lứa tuổi, nhưng có khả năng phát triển khi độ tuổi còn trẻ. Hầu hết các trường học hợp chuẩn đoán bị mắc bệnh trong độ tuổi từ 20 -30.

2. Dân tộc

Người da trắng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn, nhưng nó có trạng thái ảnh hưởng đến bất kỳ dân tộc nào. Nếu thuộc gốc người Do Thái nguy cơ của bạn thậm chí còn cao hơn.

3. Lịch sử gia đình

Trong gia đình có người nhà như bố me, anh chị em ruột huyễn hoặc con mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh của bạn cao hơn người bình phẩm thường. 1 ttrong 5 người bị bệnh Crohn có một thành viên trong gia đình bị mắc căn bệnh này.

4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Crohn. Hút thuốc còn làm cho bệnh trở cho nên nặng hơn và có nguy cơ phải phẫu thuật. Vì vậy bạn nên bỏ thuốc và bàn thảo với bác sỹ để được giúp đỡ.

5. Nơi đâm ra sống

Sống ở khu vực đô thị hoặc những nước công nghiệp thì có nhiều khả năng phát triển bệnh Crohn. Vì bệnh Crohn xảy ra nhiều hơn ở những đô thị và nhà nước công nghiệp, bởi môi trường, chế độ ăn  giàu chất béo. Ngoài ra, những người sống ở khu vực phía Bắc cũng có nguy cơ lớn hơn.

6. Sử dụng Isotretinoin

Isotretinoin (Accutane) là một thuốc tác dụng mạnh, đôi khi được dùng để điều động trị sẹo mụn trứng cá nang huyễn hoặc mụn mà không háp ứng với điều động trị khác. Mặc dù nguyên do và có hiệu lực chưa được chứng minh, danh thiếp nghiên cứu đã báo cáo sự phát triển của bệnh viêm ruột với việc sử dụng isotretinoin.

7. Kháng viêm không steroid thuốc (NSAIDs)

Mặc dù rằng các thuốc này – ibuprofen, naproxen, diclofenac, piroxicam và những thuốc khác đã không được hiển thị để gây ra bệnh Crohn, nó có thể gây ra danh thiếp dấu hiệu và triệu chứng tương tự. Ngoài ra, thuốc có trạng thái làm cho bệnh Crohn hiện tại tồi tệ hơn.

Biến chứng của bệnh Crohn

Bệnh có thể gây ra một mệnh biến chứng dưới đây:

1. Tắc nghẽn đường ruột

Bệnh Crohn ảnh hưởng đến hết thảy chiều dày của thành đường ruột. Theo thời gian, danh thiếp bộ phận của ruột có thể dày lên và hẹp, có thể chặn dòng chảy của tiêu hóa phê duyệt một phần bị ảnh hưởng của đường ruột. Có trạng thái phải phẫu thuật để cắt bỏ danh thiếp phần của bệnh đường ruột.

2. Loét

Viêm lâu dài có trạng thái gây ra các vết loét ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa, bao gồm cả miệng, hậu môn và vùng đâm ra dục…

3. Đường dò (fistulas)

Khi bị loét mở mang có trạng thái tạo thành một lỗ rò. Đó là một kết nối bất thường giữa danh thiếp phần khác nhau của đường ruột, giữa ruột và da, mê hoặc giữa ruột và cơ quan khác, như bàng quang hay âm đạo. Khi fistulas nội bộ phát triển, thực phẩm có thể qua các khu vực của ruột. Một lỗ rò bên ngoài có thể gây ra hệ thống thoát nước liên tục đến làn da, và trong một số trường hợp, một lỗ rò có thể trở thành thử bị viêm nhiễm và tạo thành áp xe, nếu không chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính chất mạng.

4. Khe nứt hậu môn

Là vết huyễn hoặc hở trong hậu môn mê hoặc trong da xung quanh hậu môn, có thể xảy ra hiện may loc nuoc gia dinh tượng nhiễm trùng. Đi kèm với nó là bị đi tả rất đau đớn.

5. Suy dinh dưỡng

Tiêu chảy, đau bụng và co thắt có trạng thái gây khó khăn để ăn hoặc cho ruột hấp thu chất dinh dưỡng đủ để giữ cho nuôi dưỡng. Người bệnh Crohn còn thường bị thiếu máu.

6. Vấn đề về sức khỏe khác

Bệnh Crohn còn có trạng thái gây ra danh thiếp vấn đề ở danh thiếp bộ phận khác của cơ thể như viêm khớp, viêm mắt hoặc da, hình trùy của móng tay, sỏi thận, sỏi mật và đôi khi viêm ống dẫn mật. Người bị bệnh Crohn lâu cũng có trạng thái phát triển bệnh loãng xương.

7. IBD và ung thư ruột kết

Bệnh Crohn tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Mặc dù rằng nguy cơ này tăng lên, nhưng hơn 90 % những người bị bệnh viêm ruột không bao giờ phát triển ung thư. Nguy cơ lớn nhất là nếu đã bị bệnh viêm ruột ít ra tám năm và nếu nó đã lây lan chuẩn y tất tuyệt tràng. Đã có danh thiếp bệnh và danh thiếp khu vực bị ảnh hưởng lớn hơn, nguy cơ càng lớn của bệnh ung thư ruột kết.

8. Thuốc men và nguy cơ ung thư

Thuốc ức chế hệ miễn sao nhiễm cũng được kết liên với một mệnh nguy cơ phát triển ung thư. Chúng bao gồm azathioprine, mercaptopurine, methotrexate, infliximab và những loại khác. Nguy cơ có thể là do sự đàn áp hệ miễn dịch của các loại thuốc này gây ra. Trong khi danh thiếp loại thuốc này làm tăng rủi ro, nó có thể cấp thiết cho những người bị bệnh Crohn để cải thiện chất lượng cuộc sống và tránh giải phẫu hoặc nhập viện. Làm việc với bác sĩ để tử thi định xem thuốc nào được quyền cho. Nguồn: Tổng hợpTweet

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét