Rối loạn tiêu hóa khi mang thai

Trong quá đệ trình thai kỳ có khá nhiều bà mẹ mắc chứng bệnh xuất tinh sớm rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đi đồng phân sống, ợ hơi… Vậy nguyên do bởi chưng đâu và cách tự khắc phủ phục như thế nào? Cùng tìm hiểu những lời khuyên từ bác sĩ.

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng không bình phẩm thường diễn ra ở hệ tiêu hóa. Một số triệu chứng xuất hiện khi bị rối loạn tiêu hóa như: Buồn nôn và nôn, đau bụng âm ỉ, có khi từng cơn, có khi đau quặn, đi lỏng phân lúc nhão lúc rắn, bí trung tiện, bí tuyệt vời tiện…

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở bà bầu

Với các rối loạn tiêu hóa thì táo bón là tình trạng khá thường gặp ở bà bầu. Có đến 11 – 35% bà bầu bị táo bón đặc biệt là ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến danh thiếp bà bầu cảm thấy rất khó chịu. Nguyên nhân khiến danh thiếp bà bầu bị táo bón là trong thời kỳ mang thai cơ thể người mẹ có sự thay đổi về hormone đặc biệt là tăng nồng độ progesterone dẫn đến giảm nhu động ruột. Khi đó thức ăn sẽ bị lưu lại ở ruột lâu hơn và tiêu hóa chậm hơn dẫn tới tình trạng táo bón. Đồng thời, trong thai kỳ mẹ bầu luôn luôn phải bổ sung viên sắt hàng ngày để phòng ngừa thiếu máu cũng là nguyên do dẫn tới táo bón.Sự phát triển của thai nhi, kích tấc tử cung của người mẹ cũng tăng lên kéo theo sự chèn lấn danh thiếp cơ quan nội tạng trong bụng, ruột non bị đẩy lên hai bên dạ con lại làm tăng thêm tình trạng táo bón vào cuối chu kỳ. Tuy không phổ thông như táo bón nhưng đi rửa cũng thường xuất hiện ở thai phụ. Trong thời kỳ mang thai, thân thể đàn bà nhạy cảm với việc nhiễm vi khuẩn và vi rút, các loại thức ăn và đồ uống bị nhiễm khuẩn. Một mệnh thai phụ không thu nạp được lactose trong danh thiếp loại sữa dành cho bà bầu thành thử cũng gây tiêu chảy.Một số tình trạng khó chịu về đường tiêu hóa như ợ  hơi, đầy bụng, ăn không tiêu… Nguyên nhân dịp chính là vì chưng sự gia tăng nồng độ hormone Progesterone và sự tăng kích tấc của tử cung khiến giảm nhu động ruột và thức ăn tiêu hóa chậm hơn khiến cho bà bầu cảm thấy đầy hơi và chướng bụng. Trong quá trình mang thai, người phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi bất thường trong cơ thể. Táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu, chán ăn… là những  bộc lộ khó chịu ở đường tiêu hóa mà các bà bầu luôn luôn phải đối mặt trong suốt thai kỳ.

Buồn nôn và nôn thường gặp ở những tháng đầu của thai kỳ khi thân thể chuyển biến rõ rệt và sản đâm ra ra khá nhiều progestetonrn và gây cảm giác buồn nôn và nôn. Đây là tình trạng thường gặp ở các thai phụ. Việc nôn ói thường xuyen làm cho bà bầu cảm thấy mỏi mệt và mất sức. Nếu nôn ói nặng kèm cặp với chảy máu âm dạo, chóng mặt, đau thắt vùng bụng dưới thì có trạng thái là triệu chứng của sảy thai và danh thiếp vấn đề về nhau thai huyễn hoặc một bệnh lý hiểm nguy nào đó. Cần về ngay lập tức để kiểm tra và chữa trị.

Biện pháp khắc phục

Để khắc phục các tình trạng trên, lời khuyên cho danh thiếp bà bầu là tuân thủ một chế độ ăn và hoạt động khoa học:

Đối với tình trạng táo bón

  • Chế độ ăn cung cấp nhiều chất xơ như trái cây tươi tỉ dụ như bưởi, cam… rau quả, ngũ cốc do có tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột.
  • Uống nhiều nước ( 8-10 cốc/ngày ).
  • Tránh danh thiếp đồ uống có tính chất kích thích như cà phê, trà, sô đa do chúng có thể làm cơ thể mất nước
  • Đi bộ mê hoặc chuyển di nhẹ nhàng
Nếu danh thiếp thủ pháp trên không có hiệu quả có thể dùng một số mệnh loại thuốc nhuận trường an toàn cho phụ nữ mang thai. Tham khảo quan điểm của thầy thuốc trước khi sử dụng.

Đối với trường học hợp tiêu chảy

Cần tránh hiện tượng mất nước và chất điện áp điệu Uống nhiều nước để bù lại lượng nước cho cơ thể, uống nước trái cây huyễn hoặc nước muối đường, Oresol. Chế độ ăn uống bình thường nhưng lưu ý hơn về thành phần thức ăn. Nên ăn những thức ăn dễ tiêu như cháo, khoai tây, táo, cà rốt, bánh mì, chuối… Thận trọng với các sản phẩm từ sữa nhưng có trạng thái sử dụng sữa chua ( bởi chưng có chứa danh thiếp vi khuẩn có lợi ). Tránh ăn thức ăn có dầu mỡ, hoặc bơ.Nếu có thêm các triệu chứng buồn nôn, nôn và một số triệu chứng mất nước như khô miệng, tiểu ít, vàng đậm, ý thức mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt…cần đến ngay cơ sở y tế để theo dõi. - Nếu kèm theo ói mửa, buồn nôn, nôn và danh thiếp triệu chứng mất nước như khô miệng, tiểu ít, vàng đậm, tinh thần mệt mỏi, đau đầu hoặc chóng mặt…. cần đến cơ sở y tế theo dõi truyền dịch.

Với trường hợp ợ hơi, đầy bụng…

  • Cần lưu ý tránh các thức ăn có nhiều dù rằng ăn, đồ chiên rán…
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày  ( 6 – 8 bữa/ngày )
  • Ăn kỹ, nhai chậm.
  • thuốc cường dương
  • Dùng một số mệnh thuốc kháng acid ( theo hướng dẫn của nhân dịp viên y tế ).
Tweet
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét